วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คณะนักวิทยาศาสตร์ “ปรับสมรรถนะของแบตเตอรี่”ที่พ่อมดแห่งเมนโลพาร์กได้คิดค้นขึ้น หวังเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน

คณะนัก วิทยาศาสตร์ได้ปรับปรุงพัฒนาแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นแก็ดเจ็ทที่โทมัส เอดิสันคิดค้นขึ้นในช่วงที่มีการใช้เครื่องจักรไอน้ำ ให้มีสมรรถนะสูงขึ้นโดยแบตเตอรี่ที่ได้รับการพัฒนาแล้วใช้เวลาชาร์จ แบตเตอรี่ประมาณ 2 นาที ต่างจากการชาร์จแบตเตอรี่ในปัจจุบันซึ่งกินเวลานานหลายชั่วโมง และเนื่องจากแบตเตอรี่ที่ว่ากักเก็บและปล่อยพลังงานอย่างอย่างรวดเร็ว อาจเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมพลังงานทดแทนก็เป็นได้

แบตเตอรี่ ชนิดนิกเกิล-เหล็กที่โทมัส เอดิสัน และวอลด์มาร์ จังเกอร์ ได้ประดิษฐ์ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1359 ประกอบด้วย  ขั้วไฟฟ้า 2 ขั้ว ขั้วหนึ่งทำมาจากนิกเกิล ส่วนอีกขั้วหนึ่งทำมาจากเหล็ก ซึ่งได้กลายมาเป็นนวัตกรรมถ่านอัลคาไลน์ในปัจจุบัน 

ทั้ง นี้ มีการวางจำหน่ายแบตเตอรี่ชนิดนิกเกิล-เหล็กเพื่อใช้กับรถยนต์ตั้งแต่ยุค 1920  แต่ภายหลังไม่มีการวางจำหน่ายแบตเตอรี่ชนิดนี้อีกเลย ด้วยเหตุที่ว่าแบตเตอรี่ชนิดนี้ด้อยประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ ปิโตรเลียมและดีเซล และอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้แบตเตอรี่ชนิดนี้ไม่ติดตลาดก็เพราะระยะเวลาในการ ชาร์จแบตเตอรี่ กระนั้น มีการใช้แบตเตอรี่ชนิดนี้เพื่อเป็นแหล่งพลังงานสำรองกันอย่างแพร่หลายใน อุตสาหกรรมรถไฟ อุตสาหกรรมเหมืองแร่ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ก่อนที่จะความนิยมจะเลือนหายไปในช่วงกลางยุค 1970 และปัจจุบันมีเพียงไม่กี่บริษัทเท่านั้นที่ผลิตแบตเตอรี่ชนิดนี้ 

แต่ แล้วแบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้ได้รับการพัฒนาโดยคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย สแตนฟอร์ดอีกครั้ง โดยคณะนักวิจัยได้เชื่อมขั้วไฟฟ้าเข้ากับท่อนาโนคาร์บอน และกราฟีนซึ่งเป็นวัสดุชนิดพิเศษที่ผลิตจากโครงสร้างคาร์บอนที่หนาเพียง 1 อะตอม การเชื่อมนิกเกิลและละอองเหล็กกับซับสเตรททำให้ประจุไฟฟ้าเคลื่อนที่ระหว่าง ขั้วไฟฟ้า กับวงจรไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว ผลที่ได้ก็คือแบตเตอรี่ชนิดนิกเกิล-เหล็กสามารถชาร์จไฟและคายประจุไฟฟ้าใน เวลาเพียงเสี้ยวนาที
ไฮเหลียง หวัง ผู้วิจัย กล่าวว่า แบตเตอรี่ที่ได้รับการพัฒนาอาจจะใช้ขับเคลื่อนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไม่ได้ เนื่องจากมวลของพลังงานยังไม่มากพอ แต่สามารถใช้ร่วมกับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไออนที่ในรถยนต์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราเร่งให้กับเครื่องยนต์ ขณะเดียวกันสามารถคืนพลังงานแบตเตอรี่ที่เสียไปด้วยระบบชาร์จพลังงานในขณะ เบรก (Regenerative Braking System)
อนึ่ง วัตถุเคมีที่ใช้เป็นส่วนผสมในแบตเตอรี่ประกอบไปด้วยน้ำและโพแทสเซียมไฮดรอก ไซด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่มีความเสถียร มีราคาถูก และมีความปลอดภัย และงานวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์ในวารสารรายปักษ์ เนเจอร์ คอมมิวนิเคชั่น (Nature Communications)
 
Environmental Object คือ แบตเตอรี่ที่ได้รับการพัฒนาจะใช้เวลาในการชาร์จไฟน้อย แต่ยังคงประสิทธิภาพในการจ่ายไฟฟ้า ซึ่งทำให้ประหยัดไฟมากกว่าแบตเตอรี่รุ่นเดิม
 
ที่มา
คณะนักวิทยาศาสตร์ “ปรับสมรรถนะของแบตเตอรี่”ที่พ่อมดแห่งเมนโลพาร์กได้คิดค้นขึ้น หวังเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน  [ออนไลน์]:http://www.energysavingmedia.com/news/page.php?a=10&n=14&cno=3513 (วันที่สืบค้นข้อมูล 15 กรกฎาคม 2555)
 
น.ส สุภัทรา พึ่งพเดช (แหม่ม)
 

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นบทความที่น่าสนใจ ทำให้เรารู้ว่าในปัจจุบันมีการพัฒนาในการชาร์จไฟของแบตเตอรี่ในเวลาที่น้อย แต่ยังคงประสิทธิภาพในการจ่ายไฟฟ้า ซึ่งทำให้ประหยัดไฟมากกว่าแบตเตอรี่รุ่นเดิม


    นางสาว วรรณธกานต์ พยุงวงษ์ (วิว)

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น