วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ระบบสมองกลควบคุมเครื่องยนต์สำหรับก๊าซธรรมชาติ

หน่วยงานเจ้าของผลงาน: ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
ชื่อผู้ผลิตผลงาน:
หน่วยปฏิบัติการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว (EST)
ปีผลิตผลงาน: 2551
        ระบบสมองกลฝังตัว เป็นระบบที่ควบคุมการทำงานด้วย ไมโครโพรเซสเซอร์หรือไมโครคอนโทรลเลอร์ ซึ่งบรรจุซอฟต์แวร์เอาไว้ภายใน เหมือนกับระบบคอมพิวเตอร์แบบ PC โดยฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของระบบสมองกลฝังตัวออกแบบมาทำงานเพื่อให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์แต่ละประเภท
การนำเทคโนโลยีระบบสมองกลฝังตัว (Embedded Systems) มาประยุกต์ใช้ในการดัดแปลงรถยนต์นั้น มีการนำมาใช้งานได้หลายรูปแบบ คือ ควบคุมการจุดระเบิด และควบคุมการฉีดหรือการจ่ายเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์
ในการควบคุมการจุดระเบิด ชุดคำสั่งไมโครคอนโทรลเลอร์สามารถเลือกจังหวะเวลาการจุดระเบิดที่เหมาะสมผ่านเครื่อวัดกำลังเครื่องยนต์ ใช้ในการดัดแปลงเครื่องยนต์ดีเซล ที่ต้องอาศัยหลักการพื้นฐานของเครื่องยนต์ก๊าซโซลีน โดยลดกำลังอัดของกระบอกสูบของเครื่องยนต์ดีเซลลงมา แล้วเพิ่มระบบสมองกลฝังตัว
การควบคุมการจ่ายและการฉีดเชื้อเพลิง สามารถกำหนดปริมาณการจ่ายก๊าซตามโปรแกรมที่ตั้งไว้ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ เพราะชุดควบคุมการฉีดก๊าซถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับ เครื่องยนต์เชื้อเพลิงคู่ ระหว่างน้ำมันเบนซินและก๊าซธรรมชาติ โดยอิงสัญญาณการจ่ายน้ำมันมาเป็นตัวควบคุมการจ่ายระบบซึ่งเดิมควบคุมปริมาณการจ่ายน้ำมันสามารถกำหนดปริมาณการจ่ายน้ำมันมาเป็นตัวกำหนดปริมาณการจ่ายก๊าซ
ประโยชน์ของผลงาน
ปัจจุบันมีการอนุญาตให้ใช้สิทธิประโยชน์ผลงานวิจัย (Licensing) ดังกล่าวแก่บริษัทภาคเอกชนไป 4 บริษัท เพื่อนำไปผลิตจำหน่าย ได้แก่ บริษัท นินเบลส จำกัด บริษัท ทีโอ จำกัด บริษัท ก๊าซเทค เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และบริษัท ลัคกี้ มอเตอร์ จำกัด




ที่มา : ระบบสมองกลควบคุมเครื่องยนต์สำหรับก๊าซธรรมชาติ [ออนไลน์]. เข้าถึงข้อมูลได้จาก http://newstkc.stkc.go.th/flagship/node/226 . (วันที่สืบค้นข้อมูล:22 สิงหาคม 2555).






น.ส.ประภาพรรณ มีทอง (เกด)

3 ความคิดเห็น:

  1. เป็นการประยุกต์ใช้ระบบสมองกลจากคอมพิวเตอร์ มาใช้กับรถยนต์ในการควบคุมระบบการทำงานของเครื่องยนต์

    ตอบลบ
  2. เป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ได้ดี แต่เทคโนโลยีนี้อาจจะก่อให้เกิดทั้งด้านดีและด้ายเสีย ด้านดี คือ เป็นการควบคุบระบบสั่งจ่ายน้ำมันว่าวันนี้เราจะใช้มากใช้น้อยแค่ไหน ส่วนด้านเสีย คือ ถ้าเทคโนโลยีตัวนี้ขัดข้องจะก่อให้เกิดความขักข้องของระบบรถยนต์ได้


    นายอธิคม คำสอนทา (ก๊อบ)

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น