วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เอเยนซีกับผลงานเพื่อสิ่งแวดล้อม


        จากก่อนหน้านี้ที่นักการตลาดเริ่มพูดถึงประเด็นสีเขียวกันบ้างแต่ยังคงไม่มากนัก ปัจจุบันประเด็นสิ่งแวดล้อมกลายเป็นกระแสกล่าวขวัญกันอย่างกว้างขวาง  และเมื่อนักการตลาดตระหนักได้ว่าความยั่งยืนคือแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจทุกประเภท พวกเขาจึงเข้าหาคำแนะนำจากหุ้นส่วนความร่วมมือทางการตลาดกันมากขึ้น ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างเอเยนซีเด่นๆ ที่ช่วยขับเคลื่อนพลังงานสีเขียวให้กับโลกการตลาด





PHD


ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ช็อปด้านสื่อในเครือออมนิคอมกรุ๊ปแห่งนี้เปิดตัว PHD Sustain ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอันเกิดจากแผนการด้านสื่อของ PHD  ทั้งนี้ ช็อปรวมทีมกับนักวิจัยจากยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ แคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ เพื่อวัดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากช่องทางสื่อแต่ละแห่ง ตัวอย่างเช่น ปริมาณกระแสไฟฟ้าที่จำเป็นต่อการแสดงสปอตโฆษณา 30 วินาทีชิ้นหนึ่งๆ 


จากข้อมูลเหล่านั้น นำมาสู่ดัชนีวัดความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมของสื่อ ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อนักวางแผนสื่อ  อุปกรณ์ซอฟต์แวร์แสดงให้เห็นว่าทางเลือกสีเขียว เช่น แผงป้ายบิลบอร์ดพลังงานแสงอาทิตย์ สามารถลดมลพิษทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการวางแผนสื่อได้ 


ดังนั้น ในขณะที่นักวางแผนสื่อกำลังพิจารณาค่าใช้จ่าย CPM สำหรับลูกค้า เช่น Enterprise Rent-A-Car และ Discovery Communication พวกเขาสามารถบวกรวมประเด็นความยั่งยืนเข้าไปด้วยได้ "สำหรับผู้ที่ตระหนักในประเด็นความยั่งยืนจริง นั่นเป็นเรื่องสำคัญ" ซีอีโอแมตต์ เซเลอร์ แห่งบริษัท พีเอชดี อเมริกาเหนือ กล่าว 


PORTER NOVELLI


Porter Novelli ในเครือออมนิคอมได้พัฒนา PN Styles ซึ่งเป็นระบบฐานข้อมูลผู้บริโภค 12,000 คนในสหรัฐฯ และระบบยังรวมถึงเซ็กเมนต์ที่ได้รับการตัดสินว่าสำคัญที่สุดสำหรับผู้ชมซึ่งเป็นผู้บริโภคสีเขียว  เมื่อเร็วๆนี้ ช็อปได้ช่วยฮิวเลตต์-แพคการ์ดเปิดตัวโครงการโซลูชั่นสิ่งพิมพ์เพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแผนการของ HP Imaging and Printing Group   


RAPP COLLINS WORLDWIDE


เอเยนซีในเครือออมนิคอมเช่นกัน  Rapp Collins จัดตั้งคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมสำหรับองค์กร เพื่อพัฒนาทางเลือกสีเขียวและทางเลือกที่ยั่งยืนสำหรับการผลิตสิ่งพิมพ์ ตัวอย่างเมื่อเร็วๆนี้ เช่น แคมเปญไปรษณีย์ทางตรงของเป๊ปซี่โค  ส่วนแคมเปญของลิปตัน เพียวลีฟวางเป้าเจาะกลุ่มผู้บริโภคสินค้าสีเขียว และโฟกัสในทัศนคติด้านการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีของผู้บริโภค โดยใช้กระดาษซึ่งรีไซเคิลจากขยะมา 30%   


KETCHUM


Ketchum ก่อตั้งเครือข่ายผู้ใส่ใจสิ่งแวดล้อมตามแนวปฏิบัติของเอเยนซี  เมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้ เอเยนซีเปิดตัว Ketchum Sustainability Network ซึ่งประกอบด้วยทีมงาน 20 ชีวิตที่เชี่ยวชาญในโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน  นายเดฟ แชปแมน หุ้นส่วนและผู้อำนวยการช็อปคือแกนนำโครงการสีเขียวของเอเยนซีในเครือออมนิคอมแห่งนี้    Ketchum ร่วมสร้างแคมเปญโฟกัสด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลกมากว่า 30 แคมเปญ รวมถึงแคมเปญ "Help the Honey Bee" สำหรับฮาเก้น-ดาส ซึ่งเป็นการสนับสนุนโครงการวิจัยเพื่อปลูกฝังความยั่งยืน   


SAATCHI & SAATCHI


"เราไม่ได้ทำแค่ช่วงสั้นๆ" นายอดัม เวอร์แบค ซีอีโอ Saatchi & Saatchi S ในเครือปับลิซิสกล่าว เขาเสริมว่า "เราไม่ได้กระโจนเข้าหาโอกาส จริงๆแล้วเรารู้สึกว่าเราสร้างมันขึ้นมาตลอด"


แน่นอนว่านายเวอร์แบคไม่ใช่มือใหม่สำหรับผลงานเพื่อสิ่งแวดล้อม  เมื่อตอนอายุ 23 เขาคือประธานที่อายุน้อยที่สุดของ Sierra Club และก่อนที่เขาจะขาย Act Now Productions ให้กับซาทชิแอนด์ซาทชิ  นั่นคือเอเยนซีที่ผลักดันให้บริษัทต่างๆหันมาใช้แนวปฏิบัติเพื่อความยั่งยืน และในวันนี้ เขาคือหัวหอกผลงานสีเขียวของซาทชิแอนด์ซาทชิ ด้วยการนำทีม Saatchi & Saatchi S ที่จัดตั้งขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา     


นายเวอร์แบครับทีมงานเพิ่ม 15 ตำแหน่งเพื่อเสริมกำลังทีมงานหลัก 40 คนที่มาจาก Act Now  ทีมงานเหล่านี้ไม่ใช่พนักงานเอเยนซีธรรมดาๆ  ลูกทีมเด่นๆของเขา เช่น อดีตประธานฝ่ายพลังงานของ Clinton Global Initiative, ผู้เชี่ยวชาญด้านกระบวนการผลิตด้วยประสบการณ์ 30 ปีในโรงงานผลิตรถยนต์ดีทรอยต์, ผู้เชี่ยวชาญด้านการบรรจุภัณ์สินค้าคอนซูมเมอร์, ผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์วงจรชีวิตสินค้า และสถาปนิกที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานผู้นำด้านการดีไซน์พลังงานและสิ่งแวดล้อม


 "เราเหมือนเป็นที่ปรึกษาด้านการจัดการมากกว่านักการตลาด" นายเวอร์แบคกล่าว  ลูกค้าสำคัญของเอเยนซี เช่น แบรนด์กรีนไจแอนท์ของเจเนอรัล มิลส์, บริษัทประกันสุขภาพเวลล์พอยต์ และร้านวอล-มาร์ท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้แต่งตั้งให้นายเวอร์แบคเป็นที่ปรึกษาด้านความยั่งยืน         


LEO BURNETT WORLDWIDE


แคมเปญระดับโลกสำหรับ World Wildlife Fund โดยลีโอเบอร์เนทท์อาจทำให้เอเยนซีเปลี่ยนภาพลักษณ์กลายเป็นเอเยนซีสำหรับนักการตลาดที่ไม่สัมพันธ์กับประเด็นความยั่งยืนโดยตรง ลีโอเบอร์เนทท์ในเครือปับลิซิสกรุ๊ปช่วยมูลนิธิ World Wildlife Fund เปิดตัวแคมเปญ "Earth Hour" ในปี 2007  และในปีนี้ เอเยนซีช่วยผลักดันแคมเปญโปรโมชันระดับโลก ด้วยการส่งเสริมให้เมืองใหญ่กว่า 40 เมืองทั่วโลกปิดไฟเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง    
  
นายเดวิด บร็อต รองประธานอาวุโสของลีโอเบอร์เน็ตต์ ซึ่งนำทีมสร้างผลงานในสหรัฐฯ กล่าวถึงโปรเจ็กต์นี้ว่า "เป็นผลมาจากการสนทนากับทีมบริหารเกี่ยวกับการทำให้เบอร์เน็ตต์เป็นสถานที่สีเขียวยิ่งกว่านี้ เราภูมิใจเป็นอย่างมากกับบทบาทที่เราได้เป็นผู้นำในที่นี้"     


MANNING SELVAGE & LEE(MS&L)


เมื่อปลายปีที่แล้วบริษัทเครือของปับลิซิสแห่งนี้เปิดตัวทีมงานระดับโลกของโครงการ Eco Network ซึ่งนำทีมโดยเชลา กรูเบอร์ แมคลีน และมีแกน จอร์แดน  สำหรับโฮมดีโป MS&L ช่วยเปิดตัวสินค้าไลน์ Eco Options ซึ่งได้แก่ อุปกรณ์ประหยัดพลังงานและสินค้าจากอุตสาหกรรมป่าไม้ที่ยั่งยืน


MS&L ระบุว่าสิ่งที่ทำให้ข้อเสนอสีเขียวของพวกเขาต่างจากเอเยนซีอื่นๆได้แก่การที่พวกเขาโฟกัสในการผลักดันคุณค่าทางธุรกิจ  ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเน็ตเวิร์กของเขา เช่น เจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป, ฟิลิปส์, โคคา-โคล่า โค, ไฟแนนเชียลไทม์ส และเบสท์ บาย โค    





DROGA5


เอเยนซีอิสระภายใต้ชื่อ Droga5 ขยายโครงการ Tap Project ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดหาน้ำดื่มสะอาดสำหรับเด็กทุกคนในโลก จากระดับท้องถิ่นเข้าสู่ระดับชาติในปีนี้  เอเยนซีขอความร่วมมือจากช็อปทั่วทุกภาคในสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็น ซาทชิแอนด์ซาทชิ, ฮิลล์ ฮอลิเดย์ และกูดบาย ซิลเวอร์สไตน์ แอนด์ พาร์ตเนอร์สในการสร้างแคมเปญสร้างสรรค์ตามตัวเมืองใหญ่เพื่อโปรโมตสัปดาห์น้ำดื่มโลก (World Water Week)  ตลอดระยะเวลาการจัดงาน ร้านอาหารจะเรี่ยไรเงินบริจาคจากลูกค้าสำหรับน้ำดื่มที่โดยปกติแล้วพวกเขาจะได้รับบริการฟรี ยอดบริจาคจะนำไปสมทบกองทุนของยูนิเซฟ เพื่อช่วยเหลือเด็กๆในประเทศกำลังพัฒนาได้มีน้ำดื่มสะอาดเพื่อการบริโภค    


WEBER SHANDWICK


หน่วยปฏิบัติการ Cleantech และ Planet 2050 ของเวเบอร์ แชนด์วิคนำมาสู่ผลงานสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม  คลีนเทค ซึ่งบริหารงานโดยนายวิลเลียม เบรนท์ ทำงานร่วมกับบริษัทที่มีส่วนร่วมในการประหยัดพลังงานและใช้พลังงานหมุนเวียน ส่วนแพลนเน็ต 2050 ซึ่งนำทีมโดยนายเบรนแดน เมย์ เป็นหน่วยงานด้านความรับผิดชอบและความยั่งยืนขององค์กร  ซีเมนส์และฮันนีเวลล์ต่างเคยใช้บริการโครงการแนวปฏิบัติสีเขียวของเวเบอร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอินเตอร์พับลิก กรุ๊ป เมื่อเร็วๆนี้ สำนักงานทุกสาขาของเวเบอร์ในสหรัฐฯได้รับการรับรองมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมนานาชาติ    


GOLINHARRIS


นายสก็อต แฟร์เรลล์ กรรมการผู้จัดการ GolinHarris คือแกนนำผู้ดูแล GeoImpact ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2007  เอเยนซีพีอาร์ในเครืออินเตอร์พับลิกแห่งนี้พัฒนาสารความยั่งยืนทั่วทุกแง่มุมของการสื่อสารสินค้าและองค์กร  GeoImpact ให้ความช่วยเหลือบริษัท ดาว เคมิคอล ในการบริหารโครงการความยั่งยืนระดับโลกของบริษัท  


OGILVY PUBLIC RELATIONS WORLDWIDE


เอเยนซีเป็นส่วนหนึ่งของ Greenery ในเครือโอกิลวี และจัดตั้งขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา  นางเจมี โมเอลเลอร์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายแนวปฏิบัติด้านการจัดการสาธารณะชนระดับโลกคือผู้นำและดูแลผลงานเพื่อสิ่งแวดล้อมของช็อปในเครือ WPP กรุ๊ปแห่งนี้  CDW ร่วมงานกับโอกิลวีเพื่อเปิดตัวโครงการความยั่งยืนและความเป็นพลเมืองบริษัทที่ดี  โครงการรวมถึงมาตราการเพื่อวัดร่องรอยความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่บริษัทเป็นผู้สร้าง  


HILL & KNOWLTON


บริษัทเครือ WPP นี้เข้าสู่พื้นที่สาขานี้ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในทุกกฏเกณฑ์ โดยเอเยนซีเข้าถึงทั้งฝ่ายกหมาย ผู้ถือหุ้น และผู้ผลักดันทั้งหลาย  HSBC ขอความช่วยเหลือผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมของ Hill & Knowlton ในการสร้างสรรค์แคมเปญ "No Small Challenge" ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าเลือกใช้บริการทำธุรกรรมธนาคารโดยปราศจากกระดาษ  ตั้งแต่นั้นมา HSBC ได้ว่าจ้างเอเยนซีเพื่อสร้างความตระหนักในการเปิดตัวธนาคารสาขาแรกที่ได้รับการรับรองจาก LEED ในเมืองกรีซ นิวยอร์ก  


LANDOR ASSOCIATES


เมื่องานวิจัยของ Landor Associates ระบุว่าความยั่งยืนต้องผสานรวมเป็นหนึ่งกับองค์กรในฐานะแบรนด์  ดังนั้น เอเยนซีในเครือWPP กรุ๊ปแห่งนี้จึงตัดสินใจต่อต้านการจัดตั้งหน่วยงานสีเขียวที่เป็นอิสระจากหน่วยงานอื่นๆ และหันมาสนับสนุนการรวมฝ่ายความยั่งยืนและความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมไว้ทั่วองค์กร  นายรัส เมเยอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ระดับโลกคือแกนนำในการจัดสร้างผลงานสีเขียว  บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ใช้บริการผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมของเอเยนซีนี้ เช่น บีพี, นิวคอร์ป และเอิร์ธพาร์ค ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมในไอโอวา เป็นต้น  


EDELMAN


นายมิตเชลล์ ดี มาร์คสัน ประธานฝ่ายแบรนด์เพื่อการบริโภคและผู้อำนวยการด้านความสร้างสรรค์ระดับโลกคือผู้นำในโครงการ Goodpurpose ของ Edelman  เอเยนซีพีอาร์แห่งนี้กล่าวว่าโปรด้านความยั่งยืนของพวกเขาได้ให้ความช่วยเหลือวอล-มาร์ท, สตาร์บัคส์ และกองทุนมูลนิธิพิทักษ์สิ่งแวดล้อม


IMC2


เอเยนซีดิจิตอลอิสระภายใต้ชื่อ IMC2 เปิดตัว Clear Sky Digital Media ซึ่งเป็นเครื่องมือออนไลน์ฟรีที่นักการตลาดสามารถนำมาใช้เพื่อคำนวนร่องรอยคาร์บอนจากแคมเปญออนไลน์ของพวกเขา  Clear Sky Digital Media ซึ่งเป็นการพัฒนาร่วมกับ ICF International และนักวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สามารถเปลี่ยนข้อมูลการซื้อสื่อออนไลน์ในแต่ละครั้งเป็นค่าพลังงานที่จำเป็นต่อการส่งโฆษณาของพวกเขาโดยมีหน่วยเป็นกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง  ค่าพลังงานที่ได้สามารถแปลงเป็นตัวเลขการปล่อยก๊าซคาร์บอน เพื่อนำมาวิเคราะห์ต้นทุนค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อเครดิตชดเชยจากองค์กรที่ให้เงินทุนสนับสนุนการลดก๊าซคาร์บอน    


HORIZON MEDIA


เป็นเอเยนซีที่สามารถลดปริมาณการใช้กระดาษสำหรับการซื้อสื่อลงได้เมื่อนำระบบที่มีชื่อเรียกว่า Eleven มาใช้ เพราะระบบนี้ไม่จำต้องใช้กระดาษแต่ก็สามารถรักษาข้อมูลการซื้อสื่อทีวี เคเบิล และวิทยุท้องถิ่นได้  "เราสามารถลดร่องรอยคาร์บอนจากกระบวนการนี้ได้ 100%" นางเอมี่ เบิร์ก รองประธานอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์แบรนด์กล่าวในสำนักงานของฮอริสันที่ลอสแองเจลลิส


หลายๆ เอเยนซีเริ่มหันมาสนใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น และพวกเขาไม่ใช่แค่รีไซเคิลกระดาษเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป


โครงการรับมือกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิโลก (Tackling Climate Change) ของกลุ่ม WPP คือแผนการเพื่อลดการบริโภคพลังงานทั่วบริษัทโฮลดิ้งแห่งนี้  บริษัทระบุพื้นที่ 4 ฝ่ายที่ต้องอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งได้แก่ ออฟฟิศ ไอที การเดินทาง และการจัดซื้อ  WPPรายงานว่าปริมาณไฟฟ้าที่ใช้ในออฟฟิศในอังกฤษประมาณ 70% มาจากแหล่งทรัพยากรหมุนเวียน  บริษัทวางแผนลดการใช้พลังงานจากคอมพิวเตอร์ในออฟฟิศทั่วโลกลง 30%       


เมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว Grey เปิดตัวแผนการ Green It Forward และเว็บไซต์เพื่อส่งเสริมให้เอเยนซีโฆษณาในเมดิสันอเวนิวร่วมแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ส่วนเอเยนซีในเครือWPP เองได้พยายามลดร่องรอยคาร์บอน รวมถึงให้ส่วนลดแก่พนักงานองค์กรสำหรับการซื้อจักรยานมาใช้ในการเดินทาง 


ส่วน Organic ซึ่งเป็นเอเยนซีดิจิตอลในเครืออมนิคอมจับมือร่วมทีมกับ Live Neutral ซึ่งเป็นองค์กรไม่หวังผลกำไรในซานฟรานซิสโก เพื่อชดเชยร่องรอยคาร์บอนที่เอเยนซีปล่อยออกมา  ทั้งนี้ เอเยนซีนำผลสำรวจจำนวนพนักงานที่เดินทางมาทำงานที่เอเยนซีและบทวิเคราะห์สถิติด้านการเงินมาใช้เพื่อคำนวนก๊าซคาร์บอนที่เอเยนซีเป็นผู้สร้าง และจากนั้นจึงซื้อเครดิตคาร์บอนจาก Live Neutral เพื่อชดเชยความเสียหายที่เอเยนซีสร้างให้กับสิ่งแวดล้อม


บีบีดีโอ เวิลด์ไวด์ ในเครือออมนิคอมเชื่อมโยงผลงานเพื่อสิ่งแวดล้อมภายในเอเยนซีไว้กับลูกค้าหลายๆรายโดยผ่านทางแผนการ Project Greener Light   ตัวอย่างเช่น ออฟฟิศบีบีดีโอ สาขานิวยอร์กเปลี่ยนจากหลอดไฟกินพลังงานมาใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์ทรงประสิทธิภาพของจีอีซึ่งเป็นลูกค้าสำคัญ ไม่เพียงเท่านี้ เอเยนซียังนำหลอดไฟประหยัดพลังงานเหล่านี้มาขายให้กับลูกค้าอีกรายหนึ่งอย่าง Lowe's ในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด 


มีเดียเวสต์ในเครือปับลิซิสตัดสินใจสร้างโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพนักงานในเอเยนซี ซึ่งมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 26 ปี ระบุให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก  นอกจากการรีไซเคิลแก้วและกระดาษเป็นปกติแล้ว  ออฟฟิศสาขานิวยอร์กได้เปิดตัวน้ำยาทำความสะอาดพื้นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเครื่องดูดฝุ่นแบบไร้ถุง  และแม้แต่อาหารเหลือของเอเยนซีก็ไม่สูญเปล่า เพราะหลังจากสิ้นสุดงานอีเวนท์ประจำออฟฟิศ อาหารที่เหลืออยู่จะบริจาคให้กับโครงการสำหรับเด็ก คนชรา และพวกไร้บ้าน    


อย่างไรก็ดี  เราพบหน่วยงานที่สวนกระแสสังคมในปัจจุบันเช่นกัน


กูดบาย ซิลเวอร์สไตน์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส ยังไม่มีแผนที่จะสร้างหน่วยงานสีเขียว  "สำหรับเรา นั่นเป็นการฉวยโอกาส" นายฮาโรลด์ โซการ์ด รองประธานเอเยนซีในเครืออมนิคอมกรุ๊ปกล่าว  "ในการโฆษณา เราสนับสนุนให้นำเสนอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกรอบๆ ตัวเราและเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมป็อปอยู่ตลอดเวลา อันที่จริง ความเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมป็อปอยู่แล้วในตอนนี้ แต่การจัดตั้งหน่วยงานใหม่ที่แยกตัวออกมาจากเอเยนซีไม่ใช่ความคิดที่ฉลาดนัก ผู้คนในธุรกิจนี้พยามที่จะกระโดดเข้าร่วมเทรนด์และบอกว่าพวกเขาอยู่ที่นั่นแล้วมากเกินไป และนั่นเป็นเรื่องที่ผิด" 


แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ากู๊ดบายจะไม่คว้าโอกาสในการเข้าร่วมแคมเปญสีเขียว


ก่อนหน้านี้ เอเยนซีสร้างโฆษณาอนุรักษ์ผึ้งให้กับฮาเก้น-ดาซ และโฆษณาเพื่อสิ่งแวดล้อมภายใต้ชื่อ "Dandelion" ให้กับฮิวเลตต์-แพคการ์ด และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ "Tap Pro ject" ของโดรกา5 



environmental object คือ เอเยนซีลดปริมาณการใช้กระดาษ



แหล่งที่มา :
เอเยนซีกับผลงานเพื่อสิ่งแวดล้อม. [Online]. เข้าถึงได้จาก : http://wms1.arip.co.th/businessnews.php?id=414117. (วันที่สืบค้นข้อมูล : 24 กรกฏาคม 2555).


นางสาววรรณธกานต์  พยุงวงษ์ (วิว)

2 ความคิดเห็น:

  1. ในปัจจุบันการลดการใช้พลังงาน ก็เห็นได้ว่าเกือบทุกองกรค์ก็ตระหนักเป็นอย่างดี แต่ทว่าการลดมันก็ต้องควบคู่ไปกับการเพิ่ม เราจะทำอย่างไรดีให้การลดทำได้มากที่สุด การนำเศษกระดาษกลับมาใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ ตามความเหมาะสมก็สามารถสามารถลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้น และยังเป็นการลดการใช้กระดาษได้ส่วนหนึ่ง รวมทั้งลดการผลิตกระดาษที่ทุกวันนี้แทบจะล้างป่าไม้ของเรา

    นางสาวหิรัญญิกา ศรีวงษ์กลาง(จ๋อม)

    ตอบลบ
  2. ถ้าแต่ละหน่วยงานลดการใช้ทรัพยากรลง แล้วหันรักษาสิ่งแวดล้อม เราก็จะไม่ต้องเจอภัยพิบัติมากมายแบบนี้ ดังนั้นหากเริ่มตอนนี้ก็ยังไม่สายเกินไป


    น.ส.ศศิธร ระหงษ์ (ตุลา)

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น